วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

เข้า Facebook ไม่ได้...ใบรับรองความปลอดภัยของเซิร์ฟเวอร์ยังไม่ถูกต้อง!


วันนี้มีคำถามหนึ่งที่หลายคนอาจจะเจอมากับตัวเอง นั่นคือ ไม่สามารถเข้า Facebook ได้ โดยเมื่อพิมพ์เข้า www.facebook.com โดยขึ้นข้อความดังนี้ "ใบรับรองความปลอดภัยของเซิร์ฟเวอร์ยังไม่ถูกต้อง!"  วันนี้มานาคอมพิวเตอร์จะขอแนะนำแนวทางการแก้ปัญหาที่ง่ายจนคุณคาดไม่ถึงเลยครับ

ข้อความที่เตือนว่า "ใบรับรองความปลอดภัยของเซิร์ฟเวอร์ยังไม่ถูกต้อง!" และมีรายละเอียดของข้อมูลดังนี้

คุณพยายามที่จะเข้าถึง www.facebook.com แต่เซิร์ฟเวอร์แสดงใบรับรองที่ยังไม่ถูกต้อง ไม่มีข้อมูลที่ระบุได้ว่าใบรับรองนั้นเชื่อถือได้หรือไม่ Google Chrome ไม่สามารถรับประกันได้ว่าคุณกำลังสื่อสารกับ www.facebook.com ไม่ใช่กับผู้บุกรุก เวลาปัจจุบันในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณถูกตั้งค่าเป็น วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555, 11:53:49 เวลานี้ถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ คุณควรจะแก้ไขให้ถูกต้องและรีเฟรชหน้าเว็บนี้
คุณไม่ควรดำเนินการต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่เคยเห็นคำเตือนนี้มาก่อนสำหรับไซต์นี้

เมื่อคุณเชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์ที่มีการรักษาปลอดภัย เซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการพื้นที่เว็บไซต์นั้นจะแสดงสิ่งที่เรียกว่า "ใบรับรอง" ให้กับเบราว์เซอร์ของคุณเพื่อตรวจสอบข้อมูลประจำตัว ใบรับรองนี้ประกอบด้วยข้อมูลประจำตัว เช่น ที่อยู่ของเว็บไซต์ที่ได้รับการยืนยันโดยบุคคลที่สามที่คอมพิวเตอร์ของคุณเชื่อถือ โดยการตรวจสอบว่าที่อยู่ในใบรับรองตรงกับที่อยู่ของเว็บไซต์ คุณสามารถยืนยันว่าคุณกำลังสื่อสารอย่างปลอดภัยอยู่กับเว็บไซต์ที่คุณต้องการเข้าชม ไม่ใช่ติดต่ออยู่กับบุคคลที่สาม (เช่น ผู้โจมตีในเครือข่ายของคุณ)

ใบรับรองมีช่วงเวลาที่มีผลบังคับใช้เช่นเดียวกับเอกสารข้อมูลประจำตัว (เช่น หนังสือเดินทาง) ที่คุณมี ใบรับรองการที่แสดงในเบราว์เซอร์ของคุณยังไม่ถูกต้อง เมื่อใบรับรองไม่อยู่ภายในช่วงเวลาที่มีผลบังคับใช้ ข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับสถานะของใบรับรอง (ไม่ว่าจะเนื่องมาจากถูกเพิกถอนหรือไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไป) จะไม่ถูกเก็บรักษาไว้ ดังนั้น จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่าใบรับรองนี้น่าเชื่อถือหรือไม่ คุณไม่ควรดำเนินการต่อ 

แนวทางการแก้ไขปัญหา ใบรับรองความปลอดภัยของเซิร์ฟเวอร์ยังไม่ถูกต้อง


ไม่ต้องตกใจไปครับ เครื่องคุณไม่ได้โดนไวรัสร้ายแรงอะไร เพียงแต่มันเป็นเรื่องของ "การตั้งค่าเวลาที่ไม่เป็นปัจจุบันครับ" สังเกตได้ว่า วันเวลา ณ ปัจจุบันนี้ คือวันที่ 16 สิงหาคม 2555 แต่เครื่องของคุณกลับเป็นเวลา วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555, 11:53:49 ซึ่งการเพี้ยนของเวลานั้นอาจจะเครื่องจากโปรแกรมบางตัวอาจไปทำการปรับตั้งค่าเวลาในเครื่องคอมพิวเเตอร์ใหม่ให้เพี้ยนไปจากเดิมครับ แค่คุณปรับเวลาให้กลับมาเป็นปัจจุบัน ก็สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้แล้วครับ

วิธีการปรับตั้งค่าเวลาในเครื่องคอมพิวเตอร์


ขั้นแรก ให้คุณลองมองที่มุมด้านล่างขวาของหน้าจอคอมพิวเตอร์นะครับ จะเห็นเวลาและวันที่อยู่



ให้คลิ้กขวาที่บริเวณเวลาและวันที่นั้น เลือก Adjust date/time ครับ



จะมีหน้าต่างข้อมูลเกี่ยวกับวันที่และเวลาในเครื่องนะครับ ให้เช็คดูว่า ตรงกันวันที่และเวลาปัจจจุันหรือเปล่า ถ้าไม่ได้ตรง ให้คลิ้กที่



ทำการปรับวันที่ และเวลาให้ถูกต้องครับ เมื่อตรงดีแล้วให้คลิ้กที่ OK (หมายเลข 1) แล้วค่อยคลิ้กที่ Apply (หมายเลข 2) ครับ



แค่นี้ก็จะช่วยแก้ปัญหาที่คุณเข้า Facebook ไม่ได้ เพราะใบรับรองไม่ถูกต้องแล้วครับ

4 ความคิดเห็น: