วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

แนวทางการแก้ไขปัญหา 3G บนมือถือช้าหรืออืด


ต้องยอมรับว่า ผุ้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ มีแนวโน้มการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการดู Youtube บนมือถือ,การแชร์รูปภาพหรือสเตตัสบนแอพเครือข่ายออนไลน์อย่าง Facebook,Twitter หรือ Instagram ทำให้หลายท่านพบกับปัญหา การใชงานอินเทอร์เน็ตบนมือถือหรือแทบเล็ตมีปัญหาในบางช่วงเวลา เช่นเน็ตอืด,ช้า หรือบางครั้งก้เชื่อมต่อไม่ได้เลย วันนี้ทาง iT7Up จะขอแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหานี้ เผื่อว่าจะช่วยคุณได้ไม่มาก็น้อยครับ

สาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดปัญหา 3G บนมือถืออืดหรือช้านั้นมักเกิดมาจาก

  • ปัญหาจากเครือข่ายที่ไม่สามารถระบุสาเหตุได้

  • มีการแย่งใช้สัญญาณเครือข่ายมือถือกันในบางช่วงเวลา เช่น ตั้งแต่ 17.00 - 20.00 น.

  • ปัญหาจะตัวโทรศัพท์มือถือหรือแทบเล็ตเอง เช่น มีการเปิดใช้งานแอพจำนวนมาก ทำให้เกิดการค้างหรือไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้

วิธีการแก้ไขปัญหา 3G บนมือถือช้าหรืออืด

ขั้นแรกให้คุณลองตรวจสอบว่า มือถือหรือแทบเล็ตของคุณมีการเปิดใช้งานโปรแกรมหรือแอพจำนวนมากหรือไม่? หากมีเปิดใช้งานเยอะ ให้ทำการปิดโปรแกรมหรือแอพที่ไม่ได้ใช้งานขณะนั้น หรือใช้แอพพลิเคชั่นที่ช่วยจัดการระบบ Task Manager (ลองค้นหาดูใน Google Play หากคุณใช้ Android หรือใน App Store หากคุณใช้ iPhone,iPad หรือ iPod ด้วยคำว่า "Task Killer")

หากปิดแอพหรือโปรแกรมบางตัวแล้ว เครื่องยังมีอาการค้าง อาจจะเป็นที่หน่วยความจำไม่พอ ให้คุณลองหาแอพเกี่ยวกับการทำความสะอาดเครื่อง หรือเคลียร์ไฟล์แคช หรือไฟล์ขยะที่ยังแอบซ่อนอยู่ (ค้นหาด้วยคำว่า "Cleaner" ใน Google Play หรือ App Store)

หากลองดูทั้งสองวิธีแล้วยังไม่หาย ขอแนะนำให้คุณลองทำการปิดเครื่องทิ้งไว้สัก 30 วินาที แล้วค่อยเปิดเครื่อง พร้อมลองทำการเชื่อมต่อใหม่ครับ

หากปัญหาเกิดจากเครือข่าย ให้ลองแก้ไขปัญหาตามแนวทางนี้ครับ

ขั้นแรก ให้คุณพยายามหลีกเลี่ยงการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือในช่วงเวลาที่คนใช้เครือข่ายกันเยอะ อย่างที่เห็นๆ เลยก็คือช่วงเวลาที่คนเลิกงานกำลังเดินทางกลับบ้าน (17.00 - 20.00 น.) เพราะผมสังเกตว่า ไม่สามารถจะใช้อินเทอร์เน็ตในช่วงเวลานี้อยู่บ่อยๆ ครับ

หากมีความจำเป็นต้องใช้งาน ให้ลองปรับโหมดการเชิ่อมต่ออินเทอร์เน็ตจาก 3G (หรือ WCDMA) มาเป็นแบบ 2G (หรือ GSM) แม้ความเร็วจะด้อยกว่า แต่ก็สามารทำการเชื่อมต่อได้ดีกว่า 3G ในหลายๆ ครั้งครับ

อีกวิธีหนึ่ง ให้คุณลองเปลี่ยนการเชื่อมต่อจากสัญญาณ 3G มาเป็นการเชื่อมต่อแบบ Wi-Fi ในกรณีที่คุณอยู่ในย่านชุมชนและไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายไปไหน ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการการเชื่อมต่อแบบ Wi-Fi แบบไม่จำกัดที่รายเดือนราคาไม่กี่สิบบาทถึงร้อยบาทให้เลือกไม่น้อยครับ

ในช่วงที่เรายังไม่มี 3G จริงๆ บนคลื่นความถี่ 2100 MHz ใช้ ก็ลองแก้ปัญหาตามนี้่ไปกันก่อนนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น